TÍNH NĂNG BÙ ÁP TRONG HỆ THỐNG TƯỚI PHUN MƯA TỰ ĐỘNG

TÍNH NĂNG BÙ ÁP TRONG HỆ THỐNG TƯỚI PHUN MƯA TỰ ĐỘNG

TÍNH NĂNG BÙ ÁP TRONG HỆ THỐNG TƯỚI PHUN MƯA TỰ ĐỘNG

TÍNH NĂNG BÙ ÁP TRONG HỆ THỐNG TƯỚI PHUN MƯA TỰ ĐỘNG

TÍNH NĂNG BÙ ÁP TRONG HỆ THỐNG TƯỚI PHUN MƯA TỰ ĐỘNG
TÍNH NĂNG BÙ ÁP TRONG HỆ THỐNG TƯỚI PHUN MƯA TỰ ĐỘNG
DANH MỤC SẢN PHẨM
QUẢNG CÁO

TÍNH NĂNG BÙ ÁP TRONG HỆ THỐNG TƯỚI PHUN MƯA TỰ ĐỘNG

Trang chủ » Tin tức » Tưới địa hình đồi dốc » TÍNH NĂNG BÙ ÁP TRONG HỆ THỐNG TƯỚI PHUN MƯA TỰ ĐỘNG

TÍNH NĂNG BÙ ÁP TRONG HỆ THỐNG TƯỚI PHUN MƯA TỰ ĐỘNG

Trước đây, việc lắp đặt một hệ thống tưới phun mưa tự động cho cây ăn trái ở địa hình đất đồi dốc là vô cùng khó khăn. Ở những khu vực này, độ cao giữa các hàng cây có sự chênh lệch lớn, khoảng cách từ đầu hàng tới cuối hàng cũng khá xa nên thường xuyên xảy ra tình trạng không cân bằng, nơi thì nước phun mạnh, nơi thì không có nước. Việc tưới nước cho cây vì thế mà thiếu hiệu quả.

Để giải quyết thực trạng trên, các nhà khoa học ngành tưới đã cho ra đời các dòng béc tưới bù áp. Giúp cân bằng lượng nước tưới ở tất cả các vị trí. Nhờ đó mà bà con đang trồng cây ở đất đồi đã có thể hoàn toàn an tâm rằng hệ thống tưới tự động của mình cũng sẽ đạt hiệu quả không hề thua kém gì so với ở đất bằng phẳng.

Trong bài viết này, BONSAIMIENNAM xin giới thiệu với bà con về tính năng bù áp trong hệ thống tưới phun mưa tự động cũng như khái quát về cách thiết kế, lắp đặt hệ thống:

   1. Chức năng bù áp là gì?

Bù áp (Pressure Compensating) là chức năng giúp cân bằng lưu lượng nước tại các vị trí khác nhau khi có sự biến thiên về áp suất. Nghĩa là dù cho có sự khác biệt về áp lực nước giữa các vị trí thì lượng nước tưới ra là như nhau.

Với chức năng này, bà con đang trồng cây tại các vùng đồi dốc hoặc các khu vườn có khoảng cách từ đầu hàng tới cuối hàng cách xa nhau vẫn đảm bảo sẽ tưới đúng vị trí, đúng lượng nước cây cần. Lượng nước cung cấp cho các cây là đồng đều dù ở trên cao hay dưới thấp, dù ở gần hay xa máy bơm.

Hình 1: Chức năng bù áp giúp cân bằng lượng nước tưới tại các vị trí khác nhau.

   2. Cấu tạo của các sản phẩm bù áp như thế nào?

Thông thường các sản phẩm tưới bù áp sẽ có thêm một miếng silicon co giãn tự do ở bên trong phần thân của các béc tưới. Chúng có chức năng điều tiết lượng nước đi qua, chỉ cho một lưu lượng nước nhất định thoát ra ở đầu tưới.

Khi áp suất nước bình thường, miếng silicon ở trạng thái ban đầu, thân béc sẽ cho nước đi qua ở lưu lượng định sẵn.

Khi áp suất nước tăng cao, miếng silicon sẽ cong lên che bớt một phần lỗ thoát nước giúp hạn chế lượng nước chạy qua, đảm bảo lượng nước tưới ra vẫn ở lưu lượng đã định.

Áp suất càng cao thì độ cong của miếng silicon càng lớn, phần thiết diện bị che càng nhiều. Từ đó giữ  cho lưu lượng nước tưới luôn giữ ở mức ổn định.

Để làm được điều này, miếng silicon phải có cấu trúc rất đặc biệt và tính kỹ thuật cao. Độ co giãn biến thiên phải phù hợp với độ tăng, giảm áp suất nước, không chai mòn khi tiếp xúc với hóa chất và không lão hóa theo thời gian. Đảm bảo luôn hoạt động ổn định trong suốt thời gian hoạt động của béc tưới.

Hình 2: Béc tưới phun mưa bù áp BS5000Pro-Plus với miếng silicon ở bên trong

   3. Nên chọn mua những sản phẩm nào?

Trên thị trường hiện nay có vô vàn các loại béc tưới bù áp với đủ các chủng loại và mức giá. Tùy vào nhu cầu và điều kiện thực tế mà bà con lựa chọn sản phẩm phù hợp với khu vườn của mình.

Tuy nhiên bà con nên chọn mua những béc tưới đảm bảo tưới đúng vị trí và tưới đúng lượng nước để cho hiệu quả tưới cao. Bên cạnh đó vì sử dụng để tưới cho các loại cây ăn trái lâu năm nên độ ổn định, bền bỉ và thời gian sử dụng lâu dài cũng rất cần được quan tâm

Mặt khác, điều kiện tự nhiên ở Việt Nam có nhiều côn trùng và tạp chất, trong quá trình sử dụng nếu các loại này xâm nhập vào béc tưới sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn. Bà con nên sử dụng những béc có chức năng tự bảo vệ khỏi côn trùng xâm nhập như BS5000Pro-Plus. Được biết sản phẩm này còn được bổ sung thêm miếng chặn nước hai lần bẻ giúp tùy chỉnh bán kính tưới tốt hơn. Cây nhỏ tưới bán kính nhỏ. Cây lớn bẻ miếng chặn lần thứ nhất tưới xa hơn. Cây lớn hơn nữa bẻ miếng chặn lần thứ hai tưới xa hơn nữa.

Hoặc bà con cũng có thể sử dụng béc tưới bù áp chống mòn BSSUPER với chất lượng nhựa cao cấp cho độ bền bỉ cao, sử dụng công nghệ chống mòn tốt nhất hiện nay.

Hình 4: Với các béc tưới bù áp, việc tưới tự động cho khu vực đồi dốc đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

   4. Ứng dụng tưới bù áp ngoài thực tế ra sao?

Hệ thống tưới tự động cho cây ăn trái với béc tưới bù áp cũng rất đơn giản và dễ dàng lắp đặt. Cụ thể hệ thống này gồm có:

  • Khu trung tâm bao gồm:

+ Máy bơm nước để hút và bơm nước cho khu vườn. Công suất của máy phụ thuộc vào số lượng cây cần tưới.

+ Bộ lọc để lọc tạp chất. Đặc biệt cần thiết đối với những khu vực có nguồn nước nhiều mùn, cát và tạp chất.

+ Đồng hồ để đo áp suất.

+ Vòi châm phân/thuốc và bồn chứa phân/thuốc.

  • Hệ thống ống chính (HDPE, uPVC): Có nhiệm vụ chứa và dẫn nước từ khu trung tâm tới chia đều cho từng đường ống nhánh. Tùy vào số lượng cây mà đi ống chính phù hợp. 
  • Hệ thống ống nhánh (LDPE): có nhiệm vụ dẫn nước từ ống chính đến từng hàng cây. tùy theo hàng cây dài hay ngắn mà chọn ống LDPE. Ống LDPE thường dùng là PE ɸ16mm, PE ɸ20mm, PE ɸ25mm.
  • Ống dẫn từ ống nhánh vào béc tưới: Dùng ống PE ɸ6mm.
  • Béc tưới bù áp.

Hình 4: Hệ thống tưới tự động với béc bù áp cũng rất dễ lắp đặt và vận hành.

   5. Hiệu quả thực tế như thế nào?

Đến nay, hệ thống tưới phun mưa tự động với béc bù áp đang được rất nhiều bà con nông dân trồng cây ở địa hình đồi dốc tin dùng và có những đánh giá tích cực. Hệ thống hoạt động ổn định, đồng đều, tưới mịn và cho hiệu quả tưới không hề thua kém so với ở địa hình bằng phẳng.

Nhờ việc tưới đúng vị trí, tưới đúng lượng nước và tưới trong thời gian ngắn cho cả diện tích rộng mà đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí nhân công cũng như tiền điện, nước.

Bên cạnh đấy, các sản phẩm uy tín như BS5000Pro-Plus hoạt động ổn định và hiệu quả trong suốt thời gian dài, rất ít khi gặp các sự cố tắc, nghẽn. Đồng thời gần như phù hợp với mọi loại cây trồng, mọi giai đoạn phát triển. Từ đó giúp bà con nông dân không mất nhiều thời gian và công sức đi bảo trì, thay đổi béc. Bà con cũng hoàn toàn có thể kết hợp với tưới phân, tưới thuốc cho cây trồng để tiết kiệm chi phí và tối ưu lượng phân bón.

Dự án tưới tự động ở địa hình đồi dốc tại Đắk Song, Đắk Nông.

Như vậy, trên đây chúng tôi đã giới thiệu sơ qua với bà con về tính năng bù áp trong hệ thống tưới phun mưa tự động. Ngoài ra, bà con cũng có thể tham khảo thêm thông tin hoặc nhờ tư vấn từ những chuyên gia của BONSAIMIENNAM.

Bà con cũng có thể tham khảo những dự án tưới tự động cho cây ăn trái với béc tưới BS5000Pro Plus TẠI ĐÂY.

Chúc bà con sẽ lắp đặt được cho mình một hệ thống tưới tự động như ý và có những vụ mùa bội thu.

Với BONSAIMIENNAM, hãy tưới theo cách của bạn.

Tin tức khác

Close
Sản phẩm
Đơn giá
Số lượng
Thành tiền
Thành tiền:
backtop